วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สิ่งมีชีวิต

By : วรธิมา บุญทิพย์  ((  แบ๋ม""]]]
            
             นอกจากมนุษย์และสัตว์ที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเลือดเนื้อแล้ว ต้นไม้ดอกไม้ยังถูกเรียกว่าเป็นสิ่งมีชีวิตเช่นกัน  ถึงจะรู้สึกเจ็บปวดไม่ได้อย่างมนุษย์แต่ก็ยังต้องหายใจรับและคาย ก๊าซออกซิเจน และก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์เหมือนกัน ถือว่าต้องหายใจร่วมกัน และสิ่งมีชีวิตทุกสิ่งเกิดมาย่อมมีความหมายในตัวของมันบางทีมนุษย์อาจจะมีความหมายคล้ายกับต้นไม้ก็เป็นได้ อย่างตัวแบ๋ม แบ๋มเองคิดว่าตัวเองคล้ายกับดอกเยอร์บีร่า ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ร่าเริง สดใส  มีหลากหลายสีสัน เพื่อนสนิทของแบ๋มทุกคนชอบเรียกแบ๋มบ้า เพราะเฮฮาตลอด อยู่กับเพื่อนต้องสร้างความฮากระจาย มีบางครั้งเพื่อนเคยถาม แบ๋มเศร้าไม่เป็นร๋อ ที่จริงก็มีนะ แต่เป็นคนที่อารมณ์สนุกสนานมากกว่า  เห็นอยู่เฉยๆกับคนแปลกหน้าแต่อย่าได้มาคุยด้วย สนิทง่ายแล้วก็สร้างเสียงหัวเราะให้คุยได้ไม่หยุดไปเลย

เดี๋ยวมารู้จัก  เยอร์บีร่า 
 ชื่อวิทยาศาสตร์ : Gerbera jamesonii
 วงศ์ : Compositae
 ชื่อสามัญ : Gerbera
 ชื่ออื่น ๆ : Barberto Daisy, Transvaal Daisy, เยอบีร่า

ข้อมูลทั่วไปและประวัติ
  เยอร์บีร่า เป็นไม้ดอกที่สวยงามขนิดหนึ่งเป็นที่รู้จักและ ปลูกกันแพร่หลายในประเทศไทยมานานหลายสิบปีแล้ว มีถิ่นกำเนิดในอัฟริกาใต้ ในแต่ละวันจะมีเยอร์บีร่าส่งขายที่ปากคลองตลาดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลและวันสำคัญต่าง ๆ ประเทศไทยนั้น ถือว่ามีสภาพธรรมชาติที่เหมาะสมต่อการปลูกเยอร์บีร่าเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็นดิน ฟ้า อากาศ น้ำ และดิน ทำให้สามารถปลูกเยอร์บีร่าได้ตลอดทั้งปี

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
  เยอร์บีร่าเป็นพวกที่มีลำต้นอยู่ใต้ดิน จะมองไม่เห็นลำต้นชัดเจน มีอายุนานกว่าหนึ่งปี ขึ้นเป็นกอ ใบงอกจากตาใต้ดินมีสีเขียวแก่ ใบปรกเป็นพุ่ม ขอบใบเป็นแฉก แต่ละแฉกหยักลึกไม่เท่ากัน บางแฉกแคบและตื้น แผ่นใบไม่คลี่กางเต็มที่ ขอบใบทั้งสองข้างมักจะหุบเข้าหาเส้นกลางใบเล็กน้อย ทำให้ใบมีลักษณะเป็นรูปตัววีตื้น ๆ หรือลักษณะคล้ายร่องน้ำ ใต้ใบและก้านใบมีขนบาง ๆ อยู่ทั่วไป ช่อดอกมีลักษณะเป็น head ประกอบด้วยดอกย่อยเล็ก ๆเป็นจำนวนมากอัดกันแน่น อยู่บนฐานรองดอก ดอกมีหลายสี เช่น ขาว เหลือง ชมพู ส้ม และแดง

 การขยายพันธุ์
 - เมล็ด
 -ใช้หน่อ

การปลูกและการดูแลรักษา
  เยอร์บีร่าเป็นไม้ที่ปลูกง่ายเลี้ยงง่าย การดูแลรักษาน้อย
 เยอร์บีร่าควรจะปลูกในดินร่วนซุย มีอินทรีย์วัตถุพอสมควร
 การรดน้ำควรรดให้ชุ่มอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้ดินแห้ง
 หลังจากปลูกแล้วควรจะรอให้ต้นเจริญเติบโต จนยอดใหม่ออกมาและมีขนาดโตพอสมควรจึงจะเริ่มให้ปุ๋ย ซึ่งอาจใช้เวลา 30-40 วัน หลังการปลูก ถ้าให้ปุ๋ยครั้งแรกเร็วเกินไปจะทำให้ใบไหม้ และต้นอาจจะหยุดการเจริญเติบโตได้
 อย่าปล่อยให้ดอกบานจนเหี่ยวคาต้น เพราะจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับไข่ของแมลง เพิ่มปริมาณศัตรูให้มากขึ้นโดยไม่จำเป็น อีกทั้งดอกที่เหี่ยวคาต้นจะถ่วงต้นเยอร์บีร่า ทำให้จำนวนดอกน้อยลง




1 ความคิดเห็น: